วอเร็น บัฟเฟตต์ ยอมรับว่า บทเรียนแรกที่เขาได้เรียนรู้จากเบนจามิน เกรแฮม คือ เรื่องราวของบุคคลที่มีชื่อว่า นายตลาด (Mr. Market) ..

รู้จักกับบุคคลที่มีชื่อว่า Mr.Market … นายตลาดที่จะเป็นทาสของคุณ แต่หากคุณใช้งานเขาไม่เป็น เขาจะกลายเป็นเจ้านายของคุณ

ประเด็นที่สำคัญ
•Mr. Market เป็นคนที่มองโลกทั้งในแง่ร้ายและมองโลกในแง่ดีในเวลาที่ต่างกัน อารมณ์ค่อนข้างแปรปรวนอย่างเอาแน่เอานอนไม่ได้ ซึ่งตลาดหุ้นมักจะมีนักลงทุนประเภทนี้ ดังนั้น Mr.Market จึงเหมือนเป็นการสะท้อนอารมณ์ของนักลงทุนในช่วงเวลาต่าง ๆ ของตลาด

•Graham กล่าวว่า นักลงทุนที่ฉลาดจะสามารถเข้าซื้อหุ้นในขณะที่ Mr.Market มองโลกในแง่ร้ายแบบสุด ๆ แต่เมื่อ Mr.Market คนนี้มองโลกในแง่ดีเกินไป นักลงทุนก็ควรที่จะเริ่มมองหาทางออก

•Mr.Market สร้างราคาหุ้นขึ้น ๆ ลง ๆ ตลอดเวลา และนักลงทุนที่มีการวางแผนที่ดีมักจะไม่สะทกสะท้านกับเขา เนื่องจากพวกเขาจะมองภาพรวมของตลาดในระยะยาว

กุญแจสู่การลงทุนที่ดี

หลักการเบื้องหลัง Mr. Market นั้นเรียบง่าย แต่การนำสิ่งนี้ไปใช้กับกลยุทธ์การลงทุนของคุณนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายที่จะนั่งดูราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นในตลาดกระทิงโดยไม่ลงมือกระทำการใด ๆ

ในทำนองเดียวกัน เมื่อราคาหุ้นค่อย ๆ ดิ่งลง การเฝ้าดูเงินของคุณหายไปนั้นยากกว่าเสียอีก โดยผลการศึกษาพบว่า มนุษย์ดื่มด่ำกับความรู้สึกตอนสูญเสียเงินมากกว่าการได้รับกำไร

กุญแจสำคัญคือ นักลงทุนควรมุ่งความสนใจไปที่คุณค่าพื้นฐานทางธุรกิจ บัฟเฟตต์กล่าวว่า “สิ่งสำคัญคือคุณต้องตัดสินใจโดยพิจารณาจาก คุณค่าของธุรกิจ” หากหุ้นที่ถือนั้นมีพื้นฐานที่ดีแล้ว สิ่งที่ต้องทำ ก็เพียงแค่ถือครองไว้ในระยะยาวเท่านั้น

รู้จักกับ Mr.Market มากขึ้น

Mr.Market หรือนายตลาด คนนี้เขาจะถือว่าเป็นหุ้นส่วนคนสำคัญของคุณที่มีหน้าที่มาบอกคุณทุกวัน ว่าหุ้นที่คุณถืออยู่ มีมูลค่าเท่าไหร่ในวันนี้

ซึ่งนอกจากเขาจะบอกราคาหุ้นที่คุณถืออยู่นั้น เขายังได้มีการเสนอแนะหุ้นตัวใหม่ ๆ ให้คุณอีกด้วยและมักจะพูดหว่านล้อมให้ฟังดูมีเหตุมีผล เพื่อให้คุณคล้อยตามเขา

แต่น่าเสียดายที่นายตลาดคนนี้มักจะมี อารมณ์ที่แปรปรวน วันใดที่เขารู้สึกหดหู่ ไร้ความหวัง ไม่มีความเชื่อมั่น เขาจะมาเสนอราคาหุ้นที่คุณถืออยู่ด้วยราคาที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน

แต่หากวันใดที่เขาอารมณ์ดี เบิกบาน สดชื่น ความเชื่อมั่นเต็มเปี่ยม เขาก็จะเสนอราคาหุ้นชนิดที่ว่าสูงลิ่วจนคุณไม่อาจปฏิเสธได้ .. (และมักจะมีเหตุผลที่ทำให้คล้อยตามได้อยู่เสมอ ๆ )

ในความโชคดีอยู่อย่างหนึ่ง คือ คุณสามารถปฏิเสธเขาได้ โดยที่เขาจะไม่โกรธและเขาจะกลับมาเสนอราคาหุ้นใหม่อีกครั้งในวันรุ่งขึ้นเสมอ

หน้าที่ของคุณ คือ “ตัดสินใจ” ว่าจะทำอย่างไรกับหุ้นที่เขามาเสนอ จงจำไว้ว่านายตลาดคนนี้เขามาทุก ๆ วันเพื่อให้เขารับใช้คุณ ไม่ใช่ให้คุณไปฟังคำสั่งของเขา

ส่งท้าย
ตลาดหุ้นเป็นตลาดที่เปิดทุกวันเจ็ดชั่วโมงและราคาส่วนใหญ่มักขับเคลื่อนโดยการซื้อขายจากอารมณ์ของนักลงทุน

บัฟเฟตต์เคยกล่าวว่า เมื่อเทียบกับทางเลือกการลงทุนอื่น ๆ ตลาดหุ้นเป็นตลาดที่น่าลงทุน เพราะ Mr.Market มักจะไม่มีความสมเหตุสมผลเสมอ

“Mr. Market is your servant, not your master.” นายตลาดเป็นทาสของคุณ ไม่ใช่เจ้านายของคุณ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ :
หนังสือ The Intelligent Investor
https://www.investopedia.com/terms/m/mr-market.asp
https://finance.yahoo.com/news/warren-buffett-mr-market-secret-200254740.html?guccounter=1&guce_referrer=aHR0cHM6Ly93d3cuZ29vZ2xlLmNvLnRoLw&guce_referrer_sig=AQAAAL9qnwHr0oTQzVgnOxGxtJHStDN6KwgpKe0v5y6FiCo7Kth5NbpjdrArkAiYqFoKxunl9xmnJExx3TsD-Vqp5WPlwngjSLem3kSBum-jQqL2rc4UsWEVkbzWkbLvPRdysF2lMAaFQflse9yC9OLk-Tp5L5bxAxKcLgjeQBHuufG-

ใส่ความเห็น